Truy cập nội dung luôn

Báo bài xấu Để stress không là vật cản đường (MTO 10 - 11-10-2017 08:19)

Ngày đăng: 11-10-2017 08:19

Năm học mới đã đi được một chặng đường đồng nghĩa với áp lực bài vở ngày càng nhiều. Việc không cân bằng giữa học tập và thư giãn đã khiến không ít teen lâm vào trạng thái stress cực độ.


Có những ngày chẳng có gì

Bạn Nguyễn Anh (18 tuổi) tâm sự: “Mình nhớ lại đầu năm lớp 10 là khoảng thời gian mình bị stress kinh hoàng nhất. Lúc đó mình vừa bước vào môi trường mới, thầy mới, bạn mới và chương trình học cũng mới nữa. Từ một đứa ở quê xuống thành phố học, mình tự ti với trình độ ngoại ngữ của mình lắm. Vì thế mà cứ đến giờ Anh là tim mình đập loạn xạ, đầu óc rối bời. Sự mặc cảm, tự ti ấy làm mình tự thu lại, không muốn giao tiếp với ai. Mình mệt mỏi nhiều ngày liền”.

 

 

  Stress khiến bản thân mệt mỏi, căng thẳng không tập trung làm được chuyện gì cả. Ảnh: Internet

Còn bạn Kiều Trinh (19 tuổi) vì “ôm đồm quá nhiều” mà dẫn đến căng thẳng. Bạn nhớ lại: “Lúc mới lên đại học, mình không cân bằng được thời gian học và tham gia câu lạc bộ nên bài vở cứ bị dồn lại. Gần nhất là đợt thi cuối kỳ 2 của năm nhất, mình học nhiều đến nỗi stress, lại thiếu ăn thiếu ngủ. Thêm nữa, những lần đó chỉ toàn ở trọ có một mình nên vừa mệt mỏi vừa buồn, có lúc mình ngồi ăn cơm mà nước mắt cứ trào ra”.

Lại có trường hợp “sắp đến khảo sát rồi mà mình học chưa đâu vào đâu cả trong khi bạn bè đã học gần hết” khiến cho bạn Huỳnh Thị Lựu (17 tuổi) cảm thấy “rất kinh khủng, chỉ muốn học cho thật nhanh nhưng không thể nhồi nhét thêm bất cứ gì”.

Vượt qua khủng hoảng tâm lí

Tự soạn ra những câu nói động viên bản thân rồi dán xung quanh phòng học là cách bạn Nguyễn Anh tự động viên bản thân mình. Bạn chia sẻ: “Những ngày rối bời ấy, mình đã tìm những câu nói hay để tạo động lực cho mình. Mình tâm đắt nhất là câu này “Sự mệt mỏi thường không xuất phát từ công việc, mà từ lo lắng, thất vọng và oán trách”. Và rồi cố gắng từng xíu, từng xíu cân bằng suy nghĩ lại, mọi thứ sẽ ổn”.

Khác với bạn Nguyễn Anh, bạn Kiều Trinh giúp bản thân vượt qua giai đoạn stress tấn công bằng cách “phân bố thời gian hợp lí hơn. Mình sẽ phân bố công việc cho tất cả mọi người cùng làm chứ không ôm đồm một mình nữa. Và gọi điện về nhà tâm sự với ba mẹ cũng là cách giúp bạn vơi bớt phiền muộn”.

 



         Hãy luôn mỉm cười, khi đó cuộc sống của bạn sẽ bớt mệt mỏi và căng thẳng. Ảnh: Internet.

Đừng để stress cản trở bước tiến của bản thân

Thật ra, stress như một loại virut có thể xâm nhập vào bất kì ai, bất kì lúc nào. Sẽ có những lúc bạn cảm thấy “tất cả mọi thứ dường như chống lại bạn đến nỗi bạn có cảm tưởng mình không thể chịu đựng thêm phút nào nữa” nhưng hãy cố gắng cân bằng mọi thứ bằng cách cho bản thân nghỉ ngơi vài ngày, nghe một list nhạc mình thích hoặc đi lòng vòng ngoài phố để hít thở chút không khí trong lành để làm dịu nhẹ tâm hồn. À, viết nhật kí cũng là một liệu pháp cực hữu hiệu để giảm căng thẳng đó.

Mỉm cười nhiều hơn, sống đơn giản hơn sẽ giúp bạn có một cuộc sống “ít bão giông” hơn đấy.

HUỲNH THẢO

  

binhluan


*Họ và tên
*Email:
*Nội dung:
Avartar:
* : Thông tin bắt buộc.
Ý KIẾN PHẢN HỒI
Tạm thời chưa có bình luận. Hãy là người đầu tiên.